วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

เนื้อหาที่เรียน
เป็นการเรียนการสอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ วันนี้อาจารย์นัดเรียนรวมทั้งสองเซคเพื่อที่จะสรุปเนื้อหาที่เรียนไป และพูดถึงหลักสูตรใหม่เพื่อให้นักศึกษาได้มีการเตรียมตัวก่อนออกไปฝึกสอน

หลักสูตร คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ หรือผ่านการยกร่างอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยรายละเอียดของหลักการ จุดหมาย โครงสร้างเนื้อหา กิจกรรม แนวทางหรือวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ การวัดผลและประเมินผล รวมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560
สำหรับภาพรวมการพัฒนาและโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการพัฒนายกร่างหลักสูตรฯ แล้วนำไปรับฟังความคิดเห็นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุง มีการนำทดลองใช้ในโรงเรียน วิจัย ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาจนเป็น "หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับสมบูรณ์" สำหรับเด็กอายุแรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. เผยถึงโครงสร้างหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ช่วงอายุ คือ
   หลักสูตรสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ผู้เลี้ยงดู หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กประกอบด้วย 2ช่วงอายุ คือ ช่วงอายุแรกเกิด - 2 ปี เป็นแนวปฎิบัติการอบรมเลี้ยงดูตามวิถีชีวิตประจำวัน และช่วงอายุ 2 - 3 ปี เป็นแนวปฏิบัติการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ให้เด็กมีร่างกายเจริญเติบโตตามวัยแข็งแรงและมีสุขภาพดี สุขภาพจิตดี มีความสุข มีทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ   และ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของเด็กแต่ละคน

   "หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรแกนกลาง ที่มีความยืดหยุ่น สถานศึกษา หรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ทุกสังกัดสามารถนำไปปรับปรุงให้เหมาะกับเด็กและสภาพท้องถิ่นได้ โดยมีจุดเน้นสำคัญคือ การเรียนรู้แบบactive learning ของเด็กโดยการลงมือกระทำ มีการบูรณาการผ่านการเล่น มีเป้าหมายคือ เป็นคนดี มีวินัย มีปัญญา มีความสุข"



บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 30 เมษายน  2561

เนื้อหาที่เรียน

สอนแผนเสริมประสบการณ์
หน่วย ผลไม้
 คำแนะนำ

สอนให้ตรงและเป็นไปตามแผน
จังหวะของการเชื่อมโยงในการสอนแต่ละขั้นให้มีความชัดเจน



หน่วย บ้าน (วันพฤหัสบดี)

 คำแนะนำ

การถามให้ใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะคิดและตอบได้อย่างหลากหลาย


หน่วย บ้าน (ศุกร์)

 คำแนะนำ

ขั้นนำต้องมีเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น นิทาน เกม เพลง ปริศนา
นิทานควรมีเป็นเรื่องราวแบบฉบับร่าง ไม่ควรคิดสดๆหากไม่เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ที่มากพอ
เกาะติดกับสิ่งหรือหน่วยที่กำลังสอน ไม่ควรนอกเรื่อง



หน่วย ใต้ร่มเงาไม้


 คำแนะนำ



การแต่งนิทานควรแต่งให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับหน่วยที่สอน
นิทานมีเนื้อหาที่กระชับ ไม่ยืดเยื้อ




 ..........................................................................................................................

 Evaluation

Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
 Friend  เพื่อนมีการเตรียมตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากแผนที่เพื่อนนำมาสอนเพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไป




วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 3 เมษายน  2561

เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์
หน่วยผลไม้




หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5 




หน่วยตัวฉัน



หน่วยใต้ร่มเงาไม้




หน่วยตัวฉัน




หน่วยอาหารดีมีคุณค่า


Evaluation

Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
Friend  เพื่อนมีการเตรียมตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากคำแนะนำที่อาจารย์ให้มาปรับปรุง 

................................................................................................................................................................

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน  2561

เนื้อหาที่เรียน

สอนแผนเสริมประสบการณ์ ตามแผนของพุธ
หน่วยอาหารดีมีประโยชน์

คำแนะนำ
ในการที่จะเล่านิทานให้มีฉากประกอบ


หน่วยผีเสื้อ





หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5

 คำแนะนำ
สอนให้ครอบคลุมประสาทสัมผัสทุกส่วน ไม่ควรยกตัวอย่าง


หน่วยบ้าน


คำแนะนำ
ให้มีการเชื่อมโยงโดยเริ่มจากตัวเด็ก

หน่วยใต้ร่มเงาไม้




Evaluation
Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
 Friend  เพื่อนมีการเตรียมตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากคำแนะนำที่อาจารย์ให้มาปรับปรุง
..........................................................................................................................................................


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม  2561

เนื้อหาที่เรียน
สอนแผนเสริมประสบการณ์ ตามแผนของวันอังคาร (ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว)
หน่วยสัมผัสทั้ง 5

คำแนะนำ
ใช้มือพัดกลิ่นให้เข้าจมูกไม่ให้ใช้จมูกดมโดยตรง เพราะจะเกิดอันตรายกับเยื่อโพรงจมูก
 ให้เด็กดมแล้วให้บอกว่าเป็นอะไร 
สอนถึงลักษณะและหน้าที่ของจมูก


หน่วยอาหารดีมีประโยชน์



หน่วยผีเสื้อ

คำแนะนำ
การแทนสีไม่ควรใช้รูปสี่เหลี่ยมหรือวงกลม เพราะมันจะไปเกี่ยวกับรูปทรง
ถ้าเป็นรูปทรงต้องวาดเอา
ภาพที่จะให้เด็กดูต้องใหญ่และชัดเจน


หน่วยบ้าน

คำแนะนำ
การวิเคราะห์ให้มีคำที่เด็กสามารถเปรียบเทียบได้


Evaluation
Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
 Friend  เพื่อนมีการเตรียมตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากแผนที่เพื่อนนำมาสอนเพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไป
..........................................................................................................................................................


บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 19 มีนาคม  2561

เนื้อหาที่เรียน
วันนี้สอนแผนเสริมประสบการณ์ ตามแผนของวันอังคาร
หน่วยใต้ร่มเงาไม้

 คำแนะนำ เอาส่วนประกอบไว้หลังสุด    ให้เลือกสื่อที่ชัดเจน


หน่วยผลไม้

คำแนะนำ เพิ่มส่วนประกอบ   ให้เขียนรายละเอียดของเนื้อหา

 หน่วยร่างกายของฉัน

คำแนะนำ เวลาสอนอย่าเอาเด็กออกมาเด็ดขาด เพราะเขาอาจจะรู้สึกว่ามีปมด้อย  ให้เปรียบเทียบเทียบจากรูป  ให้มีตารางวิเคราะห์ด้วย

Evaluation
Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
 Friend  เพื่อนมีการเตรียมตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากแผนที่เพื่อนนำมาสอน
..........................................................................................................................................................


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 12 มีนาคม  2561

เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์ให้สอนแผนเคลื่อนไหว ตามแผนวันจันทร์
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า  (เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)




หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (เคลื่อนไหวตามมุม)



หน่วยตัวฉัน (เคลื่อนไหวตามมุม)



หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (เคลื่อนไหวประกอบเพลง)




หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5  (เคลื่อนไหวตามมุม)




หน่วยผีเสื้อ (เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)




หน่วยบ้านแสนรัก (เคลื่อนไหวตามมุม)




Evaluation

Teacher  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุง
 Friend  เพื่อนมีการเตรียตัวในการออกมาสอนและตั้งใจสอนตามที่ได้รับ
My  Self  การเรียนรู้จากแผนที่เพื่อนนำมาสอน
..........................................................................................................................................................







บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561 เนื้อหาที่เรียน เป็นการเรียนการสอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ วันนี้อาจารย์นัดเรี...