บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม 2561
เนื้อหาที่เรียน
นิยามคำว่า”พัฒนาการ”การเปลี่ยนแปลงที่มีการกระทำให้เกิดขึ้น
หรือมีการวางแผนกำหนดทิศทางไว้ล่วงหน้า
โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ต้องเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
ถ้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดีก็ไม่เรียกว่าการพัฒนา
การเรียนรู้ที่บรูเนอร์
บรูเนอร์ เชื่อว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์
(Organism) เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมเด็ก
ซึ่งจะพัฒนาได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
และชี้ให้เห็นว่าการศึกษาว่าเด็กเรียนรู้อย่างไร
ควรศึกษาตัวเด็กในชั้นเรียนไม่ควรใช้หนูและนกพิราบ ทฤษฎีของบรูเนอร์เน้นหลักการ
กระบวนการคิด ซึ่งประกอบด้วย ลักษณะ 4 ข้อ คือ แรงจูงใจ (Motivation) โครงสร้าง
(Structure) ลำดับขั้นความต่อเนื่อง (Sequence) และการเสริมแรง
(Reinforcement)
กิจกรรมที่ทำอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน โดยทำ mind mapping
หน่วยการสอนทั้งหมด 6 หน่วย คือ
1.หน่วยผีเสื้อ
2.หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
3.หน่วยใต้ร่มเงาไม้
4.หน่วยตัวฉัน
5.หน่วยบ้านแสนรัก
6.หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
…………………………………………………………………………………………………………
ทักษะ
-การคิด
-การวางแผน
-การทำงานเป็นกลุ่ม
ประเมิน
อาจารย์ อาจารย์มีคำแนะนำให้กับทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับแก้ให้ดีขึ้น
เพื่อน
เพื่อนมีความตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ตนเอง
การทำงานเป็นทีมและนำคำแนะนำมาปรับแก้ไขงานให้ดีขึ้น
…………………………………………………………………………………………………………
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น