วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม  2561

เนื้อหาที่เรียน

นิยามคำว่าพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงที่มีการกระทำให้เกิดขึ้น หรือมีการวางแผนกำหนดทิศทางไว้ล่วงหน้า โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ต้องเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ถ้าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดีก็ไม่เรียกว่าการพัฒนา

การเรียนรู้ที่บรูเนอร์
บรูเนอร์  เชื่อว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์ (Organism) เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมเด็ก ซึ่งจะพัฒนาได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก และชี้ให้เห็นว่าการศึกษาว่าเด็กเรียนรู้อย่างไร ควรศึกษาตัวเด็กในชั้นเรียนไม่ควรใช้หนูและนกพิราบ ทฤษฎีของบรูเนอร์เน้นหลักการ กระบวนการคิด ซึ่งประกอบด้วย ลักษณะ 4 ข้อ คือ แรงจูงใจ (Motivation) โครงสร้าง (Structure) ลำดับขั้นความต่อเนื่อง (Sequence) และการเสริมแรง (Reinforcement)




กิจกรรมที่ทำอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน  โดยทำ mind  mapping  หน่วยการสอนทั้งหมด 6 หน่วย คือ

1.หน่วยผีเสื้อ





2.หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ





3.หน่วยใต้ร่มเงาไม้





4.หน่วยตัวฉัน





5.หน่วยบ้านแสนรัก





6.หน่วยอาหารดีมีคุณค่า



…………………………………………………………………………………………………………

ทักษะ
-การคิด
-การวางแผน
-การทำงานเป็นกลุ่ม

ประเมิน
อาจารย์  อาจารย์มีคำแนะนำให้กับทุกกลุ่มเพื่อนำไปปรับแก้ให้ดีขึ้น
เพื่อน  เพื่อนมีความตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ตนเอง  การทำงานเป็นทีมและนำคำแนะนำมาปรับแก้ไขงานให้ดีขึ้น
…………………………………………………………………………………………………………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561 เนื้อหาที่เรียน เป็นการเรียนการสอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ วันนี้อาจารย์นัดเรี...