บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 15 มกราคม 2561
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน
วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย อาจารย์ได้แนะแนวถึงการเรียนของวิชานี้ พูดถึงเนื้อหาที่จะเรียนคร่าวๆ
และพูดถึงการเตรียมตัวสำหรับออกฝึกสอน
เนื้อหาที่เรียน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1. มีความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละ
1.2.
มีวินัยตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
1.3.
เคารพสิทธิ์และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ทักษะด้านความรู้
2.1. มีความเข้าใจอธิบายความหมายและวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้หลักการจัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.2.
วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.3.
วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรมเพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
3. ทักษะทางปัญญา
3.1. สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดอย่างเป็นระบบคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์
3.2.
สืบค้นตีความประเมินปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมระดับปฐมวัย
3.3.
สามารถประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4.
ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1.
สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารการนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2.
สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหาและหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆทั้งของตนและกลุ่ม
4.3.
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.
มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2.
สามารถใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศเพื่อการสืบค้นการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
6.1. มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.2.
มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลายรูปแบบ
6.3.
มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจอธิบายรูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวของหน่วยต่างๆการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กการจัดบรรยากาศของห้องเรียนและการจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการคิด
ประเมิน
อาจารย์
อธิบายถึงเนื้อหาและสิ่งที่จะต้องเรียนได้อย่างเข้าใจ
และมีการให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นด้วย
เพื่อน
เพื่อนๆต่างก็มีความตั้งใจฟังอาจารย์แนะแนวเนื้อหารายวิชาอย่างตั้งใจ
ตนเอง มีความรู้เบื้องต้นและรู้ถึงเนื้อหาที่จะเรียนในรายวิชานี้อย่างคร่าวๆ
................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น